Chỉ số Reach trên facebook là gì? Đó là câu hỏi mà không ít các bạn trẻ làm marketing online đặt ra và đi tìm câu trả lời. 

Hôm nay trong loạt bài về thủ thuật web mình sẽ giải thích với các bạn Reach là gì? Và tầm quan trọng của nó đối với việc phát triển fanpage như thế nào?

Định nghĩa Reach:


Đầu tiên:

Ta cần hiểu Reach là chỉ số đo lường sự tiếp cận của người dùng đối với fanpage hay số người nhìn thấy post của bạn trên fanpage được định nghĩa là Reach.


Thứ hai: 

Có 3 loại Reach trong fanpage của bạn. Trong đó Total Reach là tổng số người nhìn thấy post của bạn trên Fanpage mà bạn quản lý.

Total Reach = Organic Reach + Viral Reach + Paid Reach.

Organic Reach: Tổng số người nhìn thấy post của page bạn trên newfeed (gồm fans, người follow list có fanpage bạn, hoặc người vào fanpage và thấy post (Lifetime The number of people who saw your Page post in news feed or ticker, or on your Page's timeline (Unique Users).

Viral Reach: Tổng số người nhìn thấy post trên fanpage của bạn thông qua hành động mà bạn bè họ trả về trên newfeed (Lifetime The number of people who saw your Page post in a story from a friend (Unique Users).

Paid Reach: Tổng số người nhìn thấy post trên fanpage thông qua quảng cáo (Lifetime The number of people who saw your Page post in an ad or sponsored story (Unique Users).

Tầm quan trọng:


Một fanpage có chỉ số Reach cao là fanpage có lượng người tiếp cận được với post của bạn trên fanpage nhiều nhất.

Có càng nhiều người nhìn thấy post của bạn thì Reach càng cao. Nó phản ánh sự thu hút của fanpage của bạn với người dùng.

Không phải fanpage cứ có Reach cao thì doanh thu sẽ khủng như nhiều người nghĩ.

Reach chẳng có ý nghĩa gì mấy vì bạn không thể nhìn vào nó để đoán được việc kinh doanh của mình có tốt hay không.

Một Facebook marketer chuyên nghiệp sẽ nhìn vào những yếu tố như lưu lượng người truy cập vào site thông qua Facebook, và số thanh toán thu được từ lưu lượng người này.

Nếu theo dõi các thông số một cách chặt chẽ, bạn sẽ thấy là Reach cao chẳng bảo đảm được bất kì thứ gì vừa nhắc đến ở trên. Reach thấp có thể hiểu là Facebook chỉ hiện post của bạn cho những người quan tâm đến nội dung fanpage của bạn nhất, và nó sẽ tạo ra hiệu quả cao.

Bộ lọc của Facebook sẽ lọc luôn những người không quan tâm đến nội dung của bạn.

Bạn vẫn không tin là Reach chẳng có ý nghĩa gì nhiều lắm à? Vậy hãy xem ví dụ dưới đây.

Trước khi bắt đầu khóa C&MO 03 của Lớp học Marketing Online C&MO, mình có tạo Event và đăng lên Fanpage SinhVienIT (~500k fans), mình nhận được gần ~500 lượt đăng ký mới, tuy nhiên mình đã phải rất vất vả trong việc lọc người đủ điều kiện đi học, và có những người được mời đi học rồi thì lại bỏ giữa chừng vì cảm thấy không phù hợp (bất kì lí do gì!). Cuối cùng không có 1 người nào được giới thiệu từ Fanpage SinhVienIT có thể tham gia đến cuối khóa học của mình.

Bên cạnh đó, mình có đăng lên Fanpage của lớp học, và thông tin khóa mới đã được chính các bạn khóa trước truyền đi, giới thiệu lại cho bạn bè của mình. Họ là những người học chăm chỉ và cực vui vẻ.

Đừng để bị chi phối bởi Reach, thay vào đó hay quan tâm đến những hành động khác giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh ấy. Nếu chúng đi xuống thì mới là có vấn đề.

Chúng ta nên sử dụng Reach như thế nào?

Thực ra mình nhận thấy Reach cũng có một số giá trị nhất định mặc dù cách chúng ta đang sử dụng nó thì hoàn toàn sai lầm. Cần phải có một sự thay đổi hoàn toàn trong chiến lược đăng nội dung điển hình.

Chúng ta tập trung quan sát lượng Reach thay đổi theo từng post vì trước đây chúng ta từng được ai đó nói rằng không nên đăng quá một bài viết mỗi ngày, và đôi khi thậm chí là chỉ nên đăng 2 lần một tuần. Với lượng bài ít ỏi như vậy, thì lượng Reach của mỗi bài đúng là cả một vấn đề cần quan tâm, vì đơn giản là chúng ta đã đặt hết trứng vào một rổ và rủi ro quá lớn. Nhưng giờ ta sẽ không làm thế nữa, chuyển sang đăng vài post mỗi ngày và lợi ích thu được sẽ cực lớn. Mình quan sát thấy một số trang tin tức còn đăng hơn 15 post mỗi ngày. Với số lượng post nhiều như vậy, thì Reach của từng post sẽ không còn quan trọng nữa. Mục tiêu ở đây là đưa fanpage của chúng ta tiếp cận được với càng nhiều người càng tốt.

Đây là một ví dụ: vào ngày 05/11 mình đã chia sẻ nội dung 5 lần vào 5 thời điểm khác nhau:

- 8:15am (2,385 Organic Reach – lượt hiển thị tự nhiên)
- 12:30pm (2,143)
- 4:50pm (3,006)
- 8:50pm (5,742)
- 11:25pm (2,334)


Trong số 5 bài viết này, có 3 bài viết đạt Reach không tốt lắm (chỉ hơn 2000). Tỉ lệ Reach thấp nhất trong 5 bài viết này chỉ đạt 8.6% lượng fan.

Tuy nhiên nếu xem trong cột Daily Organic Reach trong mục Page Level Export, thực ra mình đã tiếp cận được với 6709 người trong ngày đó – chiếm 26.8% lượng fan.

Và cả tuần mình đã đạt lượng Reach tự nhiên là 17468 – 70% lượng fan. Thấy không, nếu thôi săm soi lượng Reach của từng post một cách tiểu tiết, chúng ta có thể thật sự nhận thấy rằng nội dung của đã thực sự tiếp cận được với nhiều người hơn mình tưởng, có thể là chỉ sau một tuần hay thậm chí là một ngày.

Nếu bạn có thể nhìn nhận một cách thực tế về hoạt động của người dùng và mức độ thường xuyên hiển thị mà họ muốn đối với nội dung của bạn, thì việc nắm bắt những con số đó theo cách này sẽ có ý nghĩa hơn nhiều. Sếp của bạn sẽ chẳng có thời gian mà quan tâm đến lượng Reach của từng post, thay vào đó một bức tranh toàn cảnh về tổng số Reach đã đạt được trong cả tuần sẽ có tuyệt hơn nhiều.

Còn bạn thì sao?

Đừng chạy theo đám đông!

Hãy nhìn vào tổng thể các con số, đừng loanh quanh với Reach nữa.

Hãy bảo đảm rằng bạn đã hoàn toàn hiểu được hệ sinh thái của Facebook và đã hình dung ra một chiến lược hiệu quả sẽ trông như thế nào.

Hãy nhớ: 

Luôn luôn nhìn vào kết quả.

Đám đông sẽ luôn luôn hành động khó hiểu và bị ám ảnh bởi những thứ chẳng đáng quan tâm. Nhưng bạn thì khác, hãy tin tưởng vào trực giác của mình trong tất cả chuyện này.

Còn nếu cách bạn muốn một fanpage của mình có chỉ số Reach cao thì có thể tham khảo các cách phát triển ở loạt bài viết sau của mình nhé.

Have Fun!

Nguồn: Tổng hợp

Đăng nhận xét Blogger Disqus

  1. Reach cao chưa chắc đã mang lại nhiều doanh thu nhé. Người ta quan tâm nhưng chưa chắc đã có nhu cầu thực đâu. Nói chung phải chăm sóc đc nữa cơ. :)

    Trả lờiXóa

 
Top