Lướt qua 1 vòng FB, mình thấy rất nhiều bạn post stt chửi TQ vì họ ngang nhiên đưa dàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và khai thác tài nguyên trái phép của Việt Nam. Điều này là đúng, đáng chửi lắm, nhưng mình nghĩ nó sẽ chỉ dừng lại ở 1 cuộc xô xát nhỏ trên biển Đông thôi. Liệu chiến tranh Việt Nam - Trung Quốc có xảy ra hay không, thì theo mình nghĩ không thể xảy ra chiến tranh qui mô lớn đc vì nhiều lí do: 

- Thứ nhất: Hạm đội Hải Nam TQ không quá mạnh và trang bị kĩ thuật thuộc loại bình thường, không thể làm gì hải quân Việt Nam được. Mình nhắc cho các bạn nhớ, hải quân VN đang sở hữu nhiều trang bị cực kì thiện chiến, Ví dụ: máy bay bảo vệ các lớp AN26, KA28, Su30-MK2, tàu hải giám lớp DN 2000. Mình còn 2 hộ vệ tên lửa HQ-011 Đinh Tiên HoàngHQ-012 Lý Thái Tổ lớp Gepard 3.9 trọng tải 15-19k tấn to bằng 5 cái hải giám của nó. Chưa kể 2 tàu Kilo 636 Hà Nội và TP HCM mới mua của Nga, 120 quả P-15 Termit, 16 quả Uran R. Cuối cùng là 36 xe Bastion-P biên chế thành 9 tiểu đội (mỗi đội 4 xe) tầm bắn 300km (120 hải lý của cái HD981 chẳng là gì). 1 xe có thể phóng 2 quả tên lửa Yakhont với tốc độ gấp 2 lần âm thanh và bay sát mặt biển 5-15m và công nghệ tàng hình để ngăn tên lửa đánh chặn. Chỉ cần 1 quả thôi cũng đủ cho HD981 thành "di tích" dưới đáy biển rồi. Về kinh tế VN có thể yếu, nhưng trong khu vực ĐNÁ, VN luôn là nước chạy đua vũ trang thuộc hàng top (có lẽ chỉ kém Sing và Philippines đc Mĩ bảo kê). TQ sẽ chẳng dại gì gây hấn để chuốc lấy thất bại. 

=> Về thiên thời, TQ có lẽ chỉ hơn cái tàu đông, còn trang bị chưa chắc đã ăn đc VN. 

- Thứ hai: Nếu có 1 cuộc chiến qui mô rộng, TQ sẽ vấp phải 1 nước ĐNÁ khác là Philippines và Mĩ luôn sẵn sàng nhảy vào do 2 bên Mĩ - Phil đã ký thoả thuận hợp tác quân sự. Đồng thời 1 cuộc chiến qui mô lớn đồng nghĩa với việc TQ sẽ phải điều động thêm quân ở các vùng biển khác sang tiếp viện, và Điếu Ngư (đang tranh chấp với Nhât) và biển Hoa Đông (đang tranh chấp với Hàn quốc) và Đài Loan (vốn không bao giờ chấp nhận làm dân TQ) sẽ rơi vào tay Nhật, Hàn và Đài Loan. Việc bị chia quân ra nhiều chiến trường là điều TQ xưa nay luôn luôn sợ. Chính vì sợ liên minh giữa Liên Xô và VN ép từ cả 2 đầu, nên năm 1979 TQ mới chủ động tấn công biên giới VN. 

=> Về nhân hoà, TQ rõ ràng là không bằng VN, họ gây hấn với quá nhiều nước và sẽ có nhiều kẻ thù của TQ sẵn sàng đứng về phía VN trong trường hợp chiến tranh xảy ra. 

- Thứ 3: TQ muốn tiến đến khu vực Hoàng Sa tranh chấp phải đi dọc qua cả dải biển duyên hải VN. Ta cứ ở trong bắn ra thì.... chưa kể quân cảng Cam Ranh đang được cho Nga thuê, lúc nào cũng có thể có tàu đi ngược lên hỗ trợ. 

=>Về địa lợi thì TQ mất hẳn rồi. 

Vậy theo mình nghĩ, sẽ không có đánh nhau. Các bạn cứ tin ở Đảng và chính phủ. Đừng manh động không lại bị các phần từ xấu lợi dụng. Chúng ta phải biết kiên nhẫn chờ đợi. 

VIỆT NAM CÓ THỂ LÀM GÌ LÚC NÀY?

Trong khi Việt Nam chỉ xây dựng được giàn khoan ở các mỏ Bạch Hổ, Sư Tử Vàng, Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu, Mỏ Đại Hùng… là những giàn khoan “cố định” thì Trung Quốc có một “tàu sân bay khoan dầu”. Cái phương tiện này nguy hiểm ở chỗ nó không đứng yên một chỗ như giàn khoan của chúng ta mà nó “như một cái tàu” nên được quyền đi lại. Tại vì Trung Quốc không thể mỗi ngày mang một cây sắt, một cục bê tông vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam để xây dựng đến khi thành hình một cái giàn khoan mà không gặp phản ứng gì. Nhưng họ lại có quyền bê một “cái tàu giàn khoan” đi lại tự do trên biển. Có thể coi đây là “Lợi thế cạnh tranh cốt lõi” dựa trên tiềm lực kinh tế và khoa học kỹ thuật của Trung Quốc mà chúng ta thực sự bó tay.

Chúng ta chỉ có thể “đối phó” bằng cách nâng cao năng lực tuần tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn sớm cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và hải quân Việt Nam để sẵn sàng phương án xua đuổi “con quang gánh” chết bầm kia thôi.

Bên cạnh đó, về mặt ngoại giao và truyền thông, Việt Nam cũng nên thay đổi chiến lược, cần làm rõ cho dư luận Quốc tế hiểu rằng Hoàng Sa là một vùng đảo có nhiều đảo lớn nhỏ và bãi đá khác nhau. Để qua đó ngăn chặn việc hợp nhất cụm đảo, ngăn chặn việc bành trướng lãnh hải và đặc quyền kinh tế trong vùng đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc ăn cắp trắng trợn của Việt Nam. Cũng như cần phát đi thông điệp mạnh mẽ để các quốc gia khác nhận thức rằng việc HD981 khoan dầu tại vùng biển gần Tri Tôn không phải chỉ là vấn đề xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà là dã tâm hợp thức hoá đường 9 đoạn. Nếu điều này xảy ra, tất cả các quốc gia có quyền lợi liên quan và đang có tranh chấp chủ quyền đảo đều bị thiệt hại không thể cân đong đo đếm được.

Và cuối cùng, với chúng ta, những người trẻ, có học thức và khả năng suy xét đúng sai, hãy trang bị kiến thức cho bản thân để hiểu rõ bản chất vấn đề. Hãy đừng ném đá và chỉ trích một cách ngô nghê một cách mù quáng nghe theo lời Bọn phản động lên tiếng xúi giục nữa.
Sưu tầm: Phạm Duy Khánh

Đăng nhận xét Blogger Disqus

  1. Chiến tranh sẽ không bao giờ xảy ra ở thời điểm này. :)

    Trả lờiXóa
  2. đọc mấy bài của ông có mùi quá

    Trả lờiXóa
  3. ông nói thế thì việt nam bá về quân sự quá sao ko tranh lại hoàng sa từ tay trung quốc đi
    nghe sặc mùi tt :v

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết theo một chiều, giống bài viết tuyên truyền của Đảng Cộng Sản. Lịch sử hàng nghìn năm cho thấy rằng Việt Nam luôn bị bắt nặt, đàn áp. Nếu là có giỏi thì Vn phải đi bắt nạt , đàn áp được nước khác, may ra bắt nạt được Campuchia. Chúng ta chỉ đánh đuổi được Mỹ, Pháp, Trung Quốc.. chứ không phải là đánh thắng theo cách tuyên truyền của Cộng Sản. Nếu đánh thắng là phải đánh đến Wasington, Bắc Kinh...Chúng ta phải biết lượng sức mình, nếu chiến tranh xảy ra, VN thiệt 10 thì Trung Quoc cùng lắm thiệt 5.

    Trả lờiXóa

 
Top