Mỗi khi mùa hạ về, hoa sen hồng - Đây là loài hoa tượng trưng cho phẩm cách người Việt vươn lên mọi hoàn cảnh và được đề cử là quốc hoa Việt Nam lại nở rộ.

Khi mùa xuân qua đi, nhường lại tiết trời oi bức cho mùa hạ cũng là lúc bắt đầu của một mùa sen mới. Hoa sen là một loài hoa giản dị và dân dã, những đóa sen hồng, sen trắng đón hạ trở về. Tuy được mọc lên từ một nơi không được sạch sẽ nhưng hoa sen lại mang một ý nghĩa, một vẻ đẹp vô cùng thanh tao, tinh khiết và ngan ngát hương thơm.

Hình ảnh hoa sen mọc lên từ nơi con người coi là không sạch sẽ đã là một biểu tượng có ý nghĩa. Chúng ta thường thấy những đóa hoa đẹp mọc lên từ những nơi được cho là thanh tao và chính con người cũng muốn được như vậy. Nếu từ một hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó hay từ một con người không trong sạch có thể trở thành một người giàu có hay có nhân cách hoàn thiện thì rất đáng quý.


Ở Việt Nam phổ biến nhất loài sen hồng, sen trắng. Miền Bắc sen nở vào mùa hạ, còn vùng Đồng Tháp Mười hoa khoe sắc quanh năm. Mỗi người dân Việt Nam đều thuộc lòng câu thơ của Bảo Định Giang: 

Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

Hoa sen tượng trưng cho vẻ đẹp cao sang mà thuần khiết của dân tộc Việt. Ca dao có câu:

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Loài hoa này cũng tượng trưng cho vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ Việt:

Cổ tay em trắng như ngà
Đôi mắt em liếc như là dao cau
Nụ cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.

Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam cũng được ví như hoa sen lam lũ, nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh, giữ được toàn hương, toàn sắc.

Sen có một sức sống mạnh mẽ đến kỳ lạ, suốt những tháng mùa lạnh nó ủ mình trong bùn lầy, chỉ đợi ánh nắng ấm áp đầu hè và những cơn mưa rào đổ xuống là bừng dậy tràn trề sức sống: 

Sen vẫn thế, âm thầm và lặng lẽ
Rồi một mai, bừng sáng giữa khung trời
Từ sâu thẳm chốn bùn lầy đất mẹ
Ngát hương thơm, nét đẹp chẳng phai phôi.

Sen thuần khiết, thanh cao, mộc mạc, bình dị nhưng Sen lại ẩn chứa bên trong điều gì đó sự buất khuất-kiên cường theo thời gian của tạo hóa đất trời. Sáng sen vương nở đón nhận những hạt sương long lanh bên ánh mặt trời tỏa xuống, chiều sen lại vờ e ấp khép nhẹ ngủ yên dưới chiều hoàng hôn.

Tình yêu và sự tôn trọng hoa sen, nay còn đâu?












Tháng 6 về, phố phường Hà Nội ngập tràn trong sắc sen yên bình, tinh khôi của mùa hạ. Đây cũng là lúc rất đông thiếu nữ Hà thành muốn chụp lại những khoảnh khắc đẹp với sen để làm kỷ niệm. Gần đây giới trẻ Hà thành lại đổ xô, chen chúc tới đầm sen Hồ Tây để chụp ảnh. Lòng yêu sen của người Hà Nội đã có tiếng từ thời xưa cho tới nay. Những con đường dẫn vào “đường Hàn Quốc”, “đường Nhật Bản” hay những góc nhỏ ven hồ Tây ngay từ đầu mùa đã đầy ắp những bạn trẻ xinh tươi mong có cho mình một bộ ảnh cùng sen thật đẹp. Tôi cho đây là một thú chơi, thưởng ngoạn đẹp của người Hà Nội. 

Quả thực là trong những ngày hè oi bức, nóng nực được hòa mình trong không khí man mát hương sen, được chụp những bộ ảnh kỉ niệm với sen hồng cũng là một thú vui của rất nhiều người thuộc đủ các tầng lớp, tuổi tác khác nhau.


Nhưng mấy ngày nay, nhìn ảnh các em gái trẻ khoe da thịt bên hoa sen mà thấy ớn. Toàn những gương mặt xinh xắn, trẻ trung, mà sao hành động phản cảm, thiếu suy nghĩ đến thế. Dường như, cách yêu sen đang gặp phải một số vấn đề bất cập về thẩm mỹ.






















- Đã định hình thành style, đã đi chụp ảnh tại đầm sen thì việc mặc áo yếm là đẹp nhất. Thực sự là các cô gái đang thì xuân sắc mặc chiếc áo yếm các màu hoặc màu hồng cánh sen tạo dáng bên hoa sen và đầm sen đã làm tôn thêm nhan sắc trời cho của các cô gái . Chiếc áo yếm khoe được tấm lưng trần thanh xuân rất đẹp mà thời xa xưa Hồ Xuân Hương nữ sĩ đã ca ngợi: "Yếm đào trễ xuống dưới nương long”.














- Với chiếc áo yếm, các cô gái dường như quá tự nhiên và hớ hênh với trang phục lót, khiến cho các đường cong lộ rõ "trên mức cần thiết" dưới lần áo mỏng manh. 

- Các em mặc áo yếm, thả rông ngực, để lộ phần nhũ hoa rất phản cảm. Một số em táo bạo hơn còn thả rông ngực, chụp ảnh dưới mưa hoặc đổ nước lên cơ thể, da thịt cứ gọi là lồ lộ hết trước ống kính. Còn đâu là nét duyên ngầm, còn đâu vẻ đẹp tinh tế của phụ nữ Việt.

- Giữa chốn đông người, một số phụ nữ U50 đã "hồn nhiên" thay áo dài, thay yếm ngay giữa các lối đi, xung quanh không cần che chắn khiến ai nhìn thấy cũng bất giác ngao ngán, đỏ mặt.

- Thậm chí, một số người còn bẻ sen ngay giữa hồ chỉ để phục vụ nhu cầu pose hình của mình rất mất mĩ quan.

- Hình ảnh thiếu nữ khỏa thân ngâm mình trong hồ sen, để ngực trần, lấy cánh sen che nhũ hoa rồi chụp ảnh đang khiến cộng đồng mạng xôn xao.

- Nhưng không chỉ dừng lại ở việc mặc áo yếm, hở hang chụp ảnh, không ít cô gái còn táo bạo hơn khi khỏa thân hoàn toàn ngâm mình trong hồ sen, để nguyên ngực trần, chỉ lấy cánh sen che nhũ hoa rồi chụp ảnh với ý tưởng "hòa mình với thiên nhiên" trước sự sửng sốt không ít du khách vô tình qua đó.

- Có bức ảnh chụp trọn đằng sau lưng thiếu nữ với cặp mông trần lồ lộ, đằng sau là phó nháy đang bì bõm dưới hồ để chụp ảnh. Có bức ảnh chụp cô gái đang ngụp lặn trong hồ sen, hở trọn cả cặp ngực trước ống kính. 

- Bị bàn tán nhiều nhất có lẽ là tấm ảnh "khoe" đầy sáng tạo của một thiếu nữ, với cặp nhũ hoa được che bởi hai cánh sen.






Hoa sen tượng trưng cho vẻ đẹp tinh khiết, áo yếm tượng trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ truyền thống. Sen và yếm, nếu biết kết hợp tinh tế sẽ tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ. Nhưng lợi dụng sen, lợi dụng yếm để khoe da thịt thì phá hỏng cả truyền thống của dân tộc.

Các em ơi, xin đừng thả rông mà chụp với sen nữa!


Có thể nói rằng, từ ngày có mạng xã hội, trào lưu chụp ảnh kỉ niệm và chụp ảnh để đăng lên Facebook tăng với tốc độ chóng mặt. Giữa cảnh người người chụp sen, nhà nhà chụp sen nên nảy sinh ra nhu cầu phá cách, chụp sen với ý đồ táo bạo với mục đích câu like của tuổi trẻ cũng là một nhu cầu dễ hiểu. Tuy nhiên, vẫn phải xác định sự mong manh của nghệ thuật và dung tục nên cần phải có chú ý văn hóa nơi công cộng. Văn hóa "nude" vẫn còn một quãng đường dài mới có thể nhận được sự đồng tình ở một nước có truyền thống Á Đông như Việt Nam. Nên chăng, những bộ ảnh chụp sen phá cách như trên chỉ phổ biến trong album cá nhân hoặc trong nhóm nhỏ đã có hiểu biết về nghệ thuật nude để tránh bị ném đá?

Sưu tầm: Duy Khánh

Đăng nhận xét Blogger Disqus

  1. Nếu chụp ảnh đẹp thuần khiết như bức ảnh đầu tiên trong bài viết thì quá tốt. Cứ xinh như thiên thần và thánh thiện như thế có phải tôn lên vẻ đẹp của hình ảnh Quốc Hoa không? Ai dè đằng này đến mấy bà mấy mẹ U50 rồi cũng "nude" để khoe vú vê. Đúng là bó tay, mất hết hình ảnh Quốc Hoa mà mọi người đang cố gắng gìn giữ. Sói mòn đạo đức quá rồi. Buồn cho một thế hệ trẻ lẫn thế hệ già thiếu ý thức. :((

    Trả lờiXóa
  2. Mất hết hình ảnh Quốc Hoa thiêng liêng của tổ quốc. X-(

    Trả lờiXóa
  3. Làm vấy bản hình ảnh đẹp thuần khiết của Quốc hoa lão ợ

    Trả lờiXóa

 
Top